10 cách nạp năng lượng để làm việc hiệu quả

10 mẹo tăng năng suất làm việc

Bạn làm việc gì cũng có kế hoạch đã định sẵn, mọi thứ đã đâu vào đấy chỉ chờ bạn bắt đầu, nhưng khoan đã….bạn chưa có đủ năng lượng thì làm sao bắt đầu công việc đây? Bạn có đang cảm thấy mệt mỏi khi làm những công việc nào đó? Nếu có, Menly chúng tôi sẽ chia sẻ bạn 10 cách để nạp đầy năng lượng vào cơ thể để bạn có thể làm việc hiệu quả hơn.

1. Hãy gạc bỏ những vấn đề thường nhật

Có một vấn đề mà chúng ta hay gặp, nhất là với những bạn nữ thì thường xuyên suy nghĩ về việc chúng ta sẽ ăn gì vào trưa nay, tối nay sẽ nấu món gì, đi đâu chơi vào cuối tuần, mua sắm ở đâu cho hiệu quả,….Những suy nghĩ này thường được chúng ta gọi vui là “Những quyết định mệt mỏi”, và đúng thế, mỗi khi suy nghĩ tới các vấn đề đó làm cho chúng ta rất đau đầu.

Suy nghĩ các công việc thường ngày thường dễ bị stress

Suy nghĩ các công việc thường ngày thường dễ bị stress

Cùng với cảm giác đó là sự mệt mỏi vô bờ bến khi nghĩ đến những chuyện đó, và thật là khó bắt đầu làm gì hết sức mình khi những suy nghĩ đó cứ mãi ám ảnh trong đầu. Vì vậy thay vì phải đặt những suy nghĩ đó khi đang lam việc, hãy tập thói quen gạt bỏ nó đi và tập trung vào công việc cần làm hơn và hãy suy nghĩ về nó những lúc bạn thảnh thơi, biết đâu giải pháp tốt hơn sẽ đến với bạn.

2. Không nên tập trung làm việc qúa 90 phút

Không nên ngôì làm việc quá lâu

Không nên ngôì làm việc quá lâu

Bạn có biết vì sao khi còn đi học chúng ta luôn được 30 phút giải lau sau mỗi 2 tiết học (90 phút)? Và nếu bạn để ý thì não bộ và cơ thể của chúng ta chỉ hoạt động tốt nhất ở 90 phút đầu tiên, do vậy việc làm việc quá cao độ mà bỏ quên đi những phút giải lau hiếm có là một “sự trừng phạt” đối với cơ thể chính bạn.

Thay vì phải ngồi hàng giờ trên bàn làm việc, hãy rời ghế làm việc sau mỗi 90 phút và tản bộ ở đâu đó, hoặc mời đồng nghiệp một cốc cà phê vừa uống vừa đứng ngắm cảnh, mình tin chắc bạn sẽ bắt đầu lại công việc đầy hiệu quả và có lợi cho sức khoẻ.

3. Ăn uống điều độ và có khoa học

Những gì bạn tiếp nạp vào cơ thể cũng sẽ ảnh hưởng rất lớn đối với năng suất lao động. Hãy uống nhiều nước hơn, ăn nhiều rau củ quả và bổ sung vitamin vào cơ thể là cách để cơ thể bạn luôn tỉnh táo và khoẻ mạnh để bạn làm việc tốt hơn.

4. Hãy giữ gìn đôi mắt của bạn

Giữ gìn đôi mắt khi làm việc quá lâu

Giữ gìn đôi mắt khi làm việc quá lâu

Nếu bạn là một người làm việc bên máy tính thì chúc mừng bạn, bạn đã rơi vào nhóm những người dễ bị các bệnh liên quan về mắt. Do vậy, nếu bạn không muốn mắt của bạn ngày càng tổn thương trầm trọng thì nên có chế độ giữ gìn sức khoẻ của mắt phù hợp, không nên nhìn chằm chằm quá lâu vào màn hình máy tính, chỉnh độ sáng màn hình vừa phải, tập thể dục cho mắt mỗi 15 phút làm việc căng thẳng là những việc bạn nên làm ngay từ hôm nay.

5. Đồng hành cùng những giấc ngủ ngắn

Giấc ngủ ngắn sẽ giúp bạn nạp thêm nhiều năng lượng

Giấc ngủ ngắn sẽ giúp bạn nạp thêm nhiều năng lượng

Những giấc ngủ ngắn thường chỉ kéo dài khoảng 10 – 15 phút giúp cơ thể và não bộ được nghỉ ngơi và hoạt động lại có hiệu quả hơn. Nhiều người đã tập thói quen làm một giấc ngủ ngắn vào giữa trưa và họ nhận thấy rằng cơ thể họ đã làm việc mạnh mẽ hơn sau những giấc ngủ ngắn đó, vậy thì tại sao bạn lại không thử?

6. Đừng bỏ mặc sức khoẻ của bạn

Có rất nhiều bạn trẻ đã quá dồn tâm huyết vào công việc để theo đuổi đam mê, danh vọng mà bán rẻ sức khoẻ của mình, và tôi cũng đã từng như thế. Cho đến những hôm do quá kiệt sức mà đổ bệnh, tôi mới nghĩ lại rằng giá tôi biết giữ sức khoẻ hơn thì tôi đã không phải nằm nghỉ ngơi mấy ngày trời để bình phục.

Hãy thử tưởng tượng bạn là một chiếc xe, dù bất kỳ bộ phận nào trong chiếc xe bị hư thì bạn không thể nào cho nó hoạt động như ý muốn hoặc chí ít là bạn cảm thấy yên tâm khi ngồi trên đó. Do vậy, muốn có năng suất lao động cao, điều đầu tiên mình khuyên là hãy nhớ giữ gìn sức khoẻ, siêng năng vận động thân thể ngoài trời và tránh thức khuya quá sức.

7. Giao tiếp và giải lao bằng các trò chơi lành mạnh

Thời buổi hiện nay chúng ta phụ thuộc nhiều vào máy tính nên hầu như lúc rảnh hay bận rộn bạn đều ở bên máy tính, bận thì làm việc mà rảnh thì dạo lướt Facebook, chat chit, xem phim,…Tại sao lại không thử tắt máy tính đi và tìm các trò chơi khác để tiêu khiển tốt cho sức khoẻ và trí não hơn như đánh tenis, đá banh bàn. Nó sẽ giúp bạn dễ dàng xua tan những cơn stress đang hiện diện trong đầu nhanh chóng.

Nếu bạn không có điều kiện để tham gia các trò chơi dó thì cách dễ dàng hơn đó là hãy giao tiếp với người khác như tán gẫu với bạn bè và người thân chẳng hạn, bạn sẽ được lợi rất nhiều đấy.

8. Sắp xếp công việc theo trình tự

quan-ly-cong-viec

Kỹ năng quản lý công việc tốt cũng giúp bạn cảm thấy đỡ mệt mỏi hơn khi giải quyết một lượng lớn công việc hàng ngày. Nếu bạn chưa có thói quen sắp xếp công việc thì chắc chắn khi vào bàn làm việc vào mỗi buổi sáng, đó là cơn ác mộng dành cho bạn. Do đó, hãy dành ra một khoảng thời gian nhất định mỗi ngày và liệt kê ra xem những công việc nào bạn cần giải quyết, sau đó lọc ra các công việc quan trọng mà hoàn thành trước rồi cứ thế mà làm.

9. Siêng năng hoạt động ngoài trời

Nếu chỉ làm việc rồi lại về nhà dán mắt vào màn hình máy vi tính hoặc ti vi thì chẳng mấy chốc bạn sẽ cảm thấy cuộc sống trở nên tẻ nhạt và thiếu màu sắc như vốn dĩ nó có. Mặt khác, lười vận động cũng là nguy cơ tiềm ẩn của nhiều căn bệnh của thời đại như đái tháo đường, các bệnh về tim mạch và nhất là cơ thể luôn cảm thấy mệt mỏi thiếu khả năng làm việc.

Nếu có thời gian rảnh rỗi, hãy tập thói quen đi hoặc chạy bộ mỗi ngày, chỉ cần 15 phút như vậy thôi là bạn sẽ có tràn trề năng lượng làm việc cho ngày mới.

10. Ngủ đủ giấc và hãy ngủ sớm

Thức khuya là một thói quen của đại đa số của chúng ta hiện nay, điều này thật nguy hiểm khi nó trở thành một thói quen lâu năm. Cơ thể mỗi người luôn phải được ngủ đủ 8 tiếng để các bộ phận trong cơ thể được nghĩ ngơi và nạp năng lượng sau một ngày lao động vất vả, nhất là bộ não của chúng ta. Việc không ngủ đủ giấc sẽ có những tác hại rất lớn đến hệ thần kinh như dễ bị trầm cảm, giảm sút trí nhớ và quan trọng nhất là rất dễ bị stress nên sẽ gây ra làm việc không đủ năng suất hoặc không cảm thấy hưng phấn khi làm việc.

Nếu bạn muốn sống có trách nhiệm với bản thân mình hơn, điều đầu tiên là hãy tập thói quen ngủ đúng giấc và ngủ đủ giấc để tránh xảy ra những căn bệnh tiềm ẩn khi thức khuya cũng như bắt đầu một ngày làm việc mới tốt hơn.

TÌm bài này ở Google:

  • lam viec nang nen an gi
  • siêng đi làm hơn
  • muốn có năng lượng tràn đầy làm sao?
  • luôn tràn đầy năng lượng
  • lấy lại năng lượng làm việc
  • lam viec qua suc nen an gi
  • làm việc quá sức làm gì đỡ mệt
  • lam sao coi nang luong
  • làm gì để lên năng lượng
  • không còn năng lượng làm việc